9 LÝ DO NHÂN VIÊN ĐƯA RA ĐỂ BỎ ĐI (tt)--Edward Peppitt--
6. Căng thẳngMọi công việc đều có căng thẳng và căng thẳng là nguyên do nhiều nhất dẫn đến sự vắng mặt, ốm đau của nhân viên.Vì vậy, căng thẳng được kể như là một lý do tại sao nhân viên rời bỏ tổ chức, thế thì bạn làm gì để giải quyết vấn đề đó?
- Bạn và các đồng sự đang làm gì để phòng chống hoặc giảm bớt căng thẳng trong tổ chức?
- Bạn có nhận ra các nhân viên phải chịu áp lực đặc biệt lúc này? Áp lực đó có được điều chỉnh?
- Bạn có nhận ra được dấu hiệu căng thẳng không? (Thiếu ngủ, mất bình tĩnh, dễ nổi cáu, hay cãi vã, thiếu cảm tình, lo lắng, đau đầu, đau bao tử...).
- Bạn có đặt ra thời hạn cuối thực tế và so với mục tiêu không?
- Nhân viên của bạn có được huấn luyện để thích không?
7. Tiền lươngKhông từ chối tiền bạc là lý do chủ yếu tại sao nhân viên bỏ đi làm cho tổ chức khác. Công việc có thể tương tự nhưng một công ty khác sẵn sàng trả nhiều hơn bạn thế thì sẽ có một số người lao động sẽ bị cám dỗ. Tuy nhiên, đấy không phải là tiêu chuẩn quan trọng như nhiều ông chủ tưởng. Tiền bạc hiếm khi là nguyên do độc nhất khiến cho người lao động rời bỏ tổ chức (bởi hầu như chẳng bao giờ là một ý hay để động viên người lao động đã từ chức ở lại bằng cách đề nghị thêm tiền).
Thường đấy là chính sách đãi ngộ, hơn là lương, mới có giá trị cho người lao động. Hai công ty có thể đề nghị lương tương tự nhưng một công ty có thể đưa ra mức lương với một chính sách đãi ngộ rộng rãi, hấp dẫn hơn sẽ thu hút được người lao động như:
- Được vay theo mùa
- Giờ làm việc linh hoạt
- Cho phép ngày nghỉ rộng rãi
- Kế hoạch đóng tiền hưu
- Chăm sóc sức khỏe.
Người lao động đang tìm kiếm những điều đó và các phúc lợi khác khi họ tìm một công việc dài hạn.
Bạn tự hỏi các câu hỏi sau:
- Bạn có biết tiền lương của bạn so sánh thế nào với chính sách đãi ngộ mà đối thủ cạnh tranh với bạn đưa ra?
- Chính sách tiền lương của bạn có công bằng?
- Chính sách đãi ngộ có được ưu tiên thực hiện?
Giải quyết được những câu hỏi đó có thể sẽ cầm được chìa khóa để giữ chân nhân viên chủ chốt một cách hiệu quả.
Đáng nói thêm, mặc dù tiền là một hạng mục quan trọng, có thể khiến người lao động ở lại hay ra đi nhưng hiếm khi là hạng mục quyết định về sự lưu giữ nhân viên. Trong hầu hết các tổ chức, những người ra đi hay ở lại đều than phiền như nhau về tiền lương.
8. Sự quản lýNhiều người lao động đổ việc từ chức của họ cho người quản lý. Điều này thông thường là do người lao động được thăng cấp quản lý hay đốc công không được huấn luyện về quản lý hoặc lãnh đạo thích hợp mà ra. Một số quản lý theo cách truyền thống yếu kém trong lúc số khác lại yếu kém việc thúc đẩy nhân viên.
Bạn có cảnh báo về phòng, tổ có quản lý yếu kém trong tổ chức của bạn không? Các lao động có than phiền về cách quản lý truyền thống yếu kém đó không? Đã có nhân viên nào từ chức vì quan hệ giữa họ và nhà quản lý chưa? Đã có phỏng vấn ra đi nào theo dõi các vấn đề quan hệ đó chưa?
Bất kỳ một điều sau đây có thể dẫn đến người lao động cân nhắc tìm tới tổ chức khác :
- Thiếu sựu quản lý
- Ít hoặc không có động cơ
- Thiếu giám sát
- Phản hồi yếu kém
- Thiếu chỉ dẫn
- Truyền thông yếu
- Người quản lý khó gần.
9. Công việc bên ngoàiChúng ta cần nhắc nhở chúng ta rằng có một cuộc sống bên ngoài văn phòng. Người ta thường cố tạo được sự cân bằng làm việc/ cuộc sống, và người lao động cũng xem xét như thế về một công việc thay thế nhằm đạt được điều đó. Có thể một nhân viên mới lập gia đình muốn có thêm thời gian sống với gia đình? Có thể một nhân viên bỏ mặc cộng sự làm việc nhiều giờ để theo dõi các mục tiêu khó đạt? Bạn có nhân viên đang trải qua thời gian dài ở trên đường, khách sạn và xa nhà? Những tình huống như thế tác động đến người lao động, còn một số khác thì không. Bạn cần tôn trọng sự thay đổi hoàn cảnh của người khác.
Cần phải linh hoạt và tìm hiểu đến từng trường hợp với từng cá nhân. Bạn có thể đề nghị gì để hỗ trợ nguời lao động muốn có thêm thời gian ở nhà? Còn thế nào đối với người muốn trở lại đại học? Làm việc ít giờ chăng? Làm việc theo giờ khác? (Đây sẽ là chủ đề tiếp theo: Sự cân bằng làm việc/ cuộc sống – Edward Peppitt)
Trong tất cả các nhân tố trên về nhữn lý do vì sao người lao động bỏ đi, 2 lý do quan trọng nhất là:
1. Thỏa mãn công việc
2. Quản lý và giám sát Trái ngược với tin tưởng tiền bạc, bổng lộc, phúc lợi thông thường trong khi điều quan trọng là đi sâu vào các ưu tiên của người lao động.
Copy theo Phương pháp Quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
---NXB Hải Phòng
Khi copy nội dung này, hãy ghi lại nguồn bản quyền