Với vai trò tuyển dụng các vị trí cấp cao cho các Tập đoàn hàng đầu Việt Nam, tôi có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều lãnh đạo cấp cao và họ đã dạy tôi rất nhiều điều. Có những điều có lẽ chỉ có thân tình đến thế họ mới share cho tôi chứ chẳng có tiền bạc nào mua được mà cũng chẳng có trường học nào dạy cả. Tôi biết ơn họ.
Nhưng tôi chia sẻ nhỏ điều này với bạn (đừng nói với ai nhé), thực tình thì không phải tất cả các ứng viên Director hay Manager đều đóng vai đúng vai trò của họ. Đa phần họ gặp rắc rối trong sắp xếp và quản lý đội ngũ nhân sự của mình. Đầy những rắc rối và phiền toái từ những việc không đâu nội bộ gây ra. Lúc thì bất đồng không hợp tác, nhân viên giỏi thấy được đối xử cũng chẳng khác gì nhân viên lười biếng, chẳng có ghi nhận, đào tạo hoặc như đào tạo cũng chẳng hữu ích gì với vài nhân viên; nhân viên liên tục không đạt performance… Thật là rắc rối.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, khoan hãy đổ lỗi cho nhân viên. Nhận trách nhiệm thay đổi cách quản lý của mình sẽ hữu ích hơn. Và tôi cho rằng việc không phân loại được nhân viên để có những phương án quản lý hợp lý là nguyên nhân lớn.
Mô hình phân loại nhân viên có lẽ là giải pháp hữu ích cho bạn trong trường hợp này.
Bây giờ bạn hãy đặt tên mỗi nhân viên của bạn vào 1 trong 4 Ô này dựa trên cảm nhận của bạn về SKILL (kỹ năng chuyên môn) và WILL (sự sẵn sàng, đam mê, nhiệt huyết) của họ.
Bao nhiêu nhân viên của bạn thuộc B. Nếu chiếm số đông, xin chúc mừng bạn, bạn đang có một đột ngũ tuyệt vời và tôi biết rằng bạn hay bỏ ra ngoài uống café tán dóc lắm :-).
Nếu số đông nhân viên của bạn nằm ở ô C. Haizza, hãy nhìn lại bạn kìa, đi chải tóc lại đi, đừng hay cau có mà la mắng nhân viên nữa, họ đâu phải kẻ thù của bạn. Hãy thay đổi bản thân và áp dụng một số recommend cho bạn ở mục C, tương lai sẽ tốt đẹp hơn đấy :-).
Xem thêm mô hình huấn luyện GROWTôi mong bạn sẽ làm một nhà quản lý tốt để mỗi ngày đi qua, cả người quản lý lẫn nhân viên luôn là một ngày tuyệt vời.